โดนัลด์ ทรัมป์ เล็งเป้าที่จัสติน ทรูโด กล่าวหาว่าเขาบ่อนทำลายประชาธิปไตย

โดนัลด์ ทรัมป์ เล็งเป้าที่จัสติน ทรูโด กล่าวหาว่าเขาบ่อนทำลายประชาธิปไตย

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ มุ่งเป้าไปที่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด โดยบอกกับผู้สนับสนุนของเขาว่า หากพวกเขาต้องการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในต่างประเทศ “พวกเขาควรเริ่มต้นด้วยระบอบประชาธิปไตยที่ถูกคุกคามซึ่งอยู่ติดกับประเทศแคนาดา” ในการพูดคุยกับฝูงชนในการประชุมปฏิบัติการทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยม CPAC ในคืนวันเสาร์ ทรัมป์กล่าวหาทรูโดว่า “ปลุกระบบเผด็จการ”

“กลุ่มหัวรุนแรงที่เหลือกำลังพยายามแทนที่ระบอบประชาธิปไตยของอเมริกาด้วยระบบเผด็จการที่ตื่นขึ้น” ทรัมป์บอกกับผู้สนับสนุนของเขาในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา “พวกเขาต้องการทำสิ่งเดียวกันกับอเมริกาที่ทรูโดทำในแคนาดา และที่แย่กว่านั้นมาก” เขากล่าวต่อ โดยพาผู้ฟังลุกขึ้นยืน ข้อกล่าวหาของเขาเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่คนขับรถบรรทุกกำลังเดินทางข้ามสหรัฐอเมริกาในการประท้วงในรูปแบบ “ขบวนเสรีภาพ” ของพวกเขาเอง

“มีการข้ามเส้นแบ่ง คุณอยู่กับคนขับรถบรรทุกที่สงบสุข หรือคุณอยู่กับพวกฟาสซิสต์ปีกซ้าย และนั่นคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น” ทรัมป์กล่าวต่อ ทรูโดเป็นนายกรัฐมนตรีแคนาดาคนแรกที่ประกาศใช้พระราชบัญญัติเหตุฉุกเฉินโดยให้อำนาจแก่รัฐบาลอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในการยกเลิกการยึดครองของคนขับรถบรรทุกและผู้ประท้วงที่ตั้งค่ายพักในใจกลางเมืองออตตาวาในปลายเดือนมกราคมและพักอยู่นานหลายสัปดาห์

การตัดสินใจของ Trudeau ในการเรียกร้องให้มีการดำเนินการดังกล่าวทำให้เกิดความตกตะลึงกับผู้เชี่ยวชาญหัวโบราณของอเมริกาบางคนที่กล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเพื่อนบ้านทางเหนือของพวกเขาสมควรได้รับความสนใจมากกว่าการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

“เรามีวิกฤตที่ชายแดนทางใต้ ฟาสซิสต์ทางเหนือซึ่งแสดงท่าทางส่งเสริมคำพูดของพัลพาทีนอย่างแท้จริง และแทนที่จะเป็นนั่น เราควรจะสนใจเรื่องสงครามสนามหญ้าที่มุมถนนบางมุมในตะวันออกไกล” บุคคลกลุ่มขวาจัด Mike Cernovich ทวีตเมื่อวันอาทิตย์โดยเปรียบเทียบ Trudeau กับจักรพรรดิStar Wars ที่มีนิสัยทารุณเมื่อเกิดตัณหา

ลอเรน โบเบิร์ต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกันก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์เช่นกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเปรียบเทียบสถานการณ์ในยูเครนกับการเคลียร์การประท้วงของคนขับรถบรรทุก “เรายังมีเพื่อนบ้านทางตอนเหนือที่ต้องการอิสรภาพและผู้ที่ต้องการได้รับการปลดปล่อย” เธอกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Kayleigh McEnany และ Pete Hegseth บุคลิกของ Fox News ในระหว่างการรายงานข่าวของ CPAC เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

Boebert แสดงความคิดเห็นหลังจากที่ Hegseth เรียก Trudeau ว่าเป็น “ผู้มีอำนาจเผด็จการ” ในการรื้อถอนการยึดครองออตตาวา

ufabet

เธอยังกล่าวอีกว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน “อิจฉา” ต่อการควบคุมของ “ทรราชทรูโด”

บรูซ เฮย์แมน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำแคนาดาภายใต้การนำของบารัค โอบามา กล่าวว่า คำพูดของส.ส.หญิงนั้น “ประมาท อันตราย และ [ข้าม] ทุกแนวของการทูตและความเหมาะสม Boebert จะถูกไล่ออกจากพรรครีพับลิกันก่อนทรัมป์ แต่ตอนนี้ คือ ที่รักของ CPAC

“แคนาดาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเรา หุ้นส่วนการค้าที่ดีที่สุด เป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุด และควรได้รับการปฏิบัติเช่นนี้” เขาทวีต

Trudeau ยังไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชนต่อคำพูดหรือข้อกล่าวหาใด ๆ ของทรัมป์ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์ยกย่องการกระทำของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ต่อสาธารณชน ซึ่งกองกำลังติดอาวุธยังคงโจมตีเมืองต่างๆ ของยูเครน ตามวิดีโอและรายงานหลายรายการจากภาคพื้นยุโรป

ขณะที่กองทัพรัสเซียบุกเข้าต่อสู้กับกองกำลังยูเครน ทรัมป์อธิบายว่าปูตินเป็น “คนฉลาด” “แน่นอนว่าเขาฉลาด” ทรัมป์กล่าวในคำปราศรัยเมื่อวันเสาร์ โดยเพิ่มคำชมเชยผู้นำรัสเซียเป็นสองเท่าที่พรรครีพับลิกันหลายคนหลีกเลี่ยงหลังจากการรุกราน “แต่ปัญหาที่แท้จริงคือผู้นำของเราโง่ โง่ โง่มาก”

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ ecoitaly.net

Releated